Thursday, Nov 27th

Last update:08:21:30 AM GMT

You are here: THƯ VIỆN Năm 2010 Vấn đề phân bổ thời gian của sinh viên ĐHQG Tp,HCM (GD15)

In order to view this object you need Flash Player 9+ support!

Get Adobe Flash player

Powered by RS Web Solutions

 

Vấn đề phân bổ thời gian của sinh viên ĐHQG Tp,HCM (GD15)

Email Print PDF

BẢNG TÓM TẮT CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

Tên công trình: VẤN ĐỀ PHÂN BỐ THỜI GIAN CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC QUỐC GIA TP HỒ CHÍ MINH
Nhóm thực hiện:  Nguyễn Thị Cẩm Ly
                            Lê Ngọc Hảo
                            Trương Huỳnh Thy
                            Lường Vĩnh Vân
Lớp: K08404B – ĐH Kinh tế - Luật – ĐHQG TPHCM
GV HD: PGS.TS. Phạm Đình Nghiệm

Phần mở đầu

I. Lí do chọn đề tài
 Trong thời đại hiện nay, dung hòa giữa học tập và các hoạt động, đảm bảo tinh thần, sức khỏe không dễ, việc phân bố thời gian của sinh viên là quan trọng, cấp thiết.
II. Mục đích nghiên cứu
 Cung cấp thông tin về sự phân bố thời gian của sinh viên hiện nay. Giúp sinh viên ĐHQG TPHCM hiểu rõ tầm quan trọng cũng như ảnh hưởng của sự phân bố thời gian hợp lí trong quá trình học tập, góp phần giúp sinh viên quản lí thời gian tốt hơn.
III. Nhiệm vụ của đề tài
Khảo sát các cách thức sắp xếp thời gian của sinh viên. Nhận thức, đánh giá thực trạng cũng như mức độ quan tâm của sinh viên đối với vấn đề phân bổ thời gian. Tìm hiểu các nhân tố tác động đến sự phân bố thời gian của sinh viên. Chứng minh tầm quan trọng của việc phân bố thời gian đối với sinh viên. Đề xuất các kiến nghị, giải pháp.
Phương pháp nghiên cứu
Thu thập dữ liệu bằng bảng hỏi và thống kê xã hội, phân tích dữ liệu bằng phần mềm SPSS. Nhóm tham khảo sách, báo chí, Internet, các đề tài, luận án đã thực hiện...

Phần nội dung

Chương I: Vai trò của sự phân bố thời gian đối với sinh viên
1.1/  Các khái niệm về sự phân bố thời gian
Thời gian là gì: Thời gian cho biết trật tự của các diễn biến, là một đại lượng để đo khoảng trống giữa các sự kiện đó.
Quản lý thời gian: duy trì mức độ tập trung, sử dụng thời gian có lợi nhất.
Phân bố thời gian: phân chia thời gian hợp lí cho từng công việc trong một khoảng thời gian nhất định, là một khâu quan trọng trong quản lí thời gian.
1.2/ Tầm quan trọng của sự phân bố thời gian
Giúp sinh viên có trách nhiệm, hoàn thành tốt công việc, không ảnh hưởng tới sức khỏe và tinh thần của bản thân, hình thành thói quen học tập và làm việc tốt.
1.3/  Nhận thức về sự phân bố thời gian:
Làm sao để là người năng động, giỏi kĩ năng cùng kết quả học tập tốt luôn là vấn đề khó, được quan tâm hơn. Mặc dù các phương pháp, phương tiện, công cụ phân bố thời gian đã rất nổi tiếng, phổ biến nhưng sinh viên hầu như chưa biết tận dụng chúng.

Chương II: Thực trạng phân bố thời gian của sinh viên ĐHQG TpHCM
2.1/ Việc học tập ở trường, học thêm, làm thêm... của sinh viên
Cuộc sống hiện nay có quá nhiều vấn đề, những áp lực rất lớn tác động mạnh mẽ lên con người, sinh viên đang bị “quá tải”. Áp lực ấy được tạo nên một phần rất lớn bởi việc học trên trường, 17.4% sinh viên thấy lịch học quá bận rộn, 50% thấy lịch học bận rộn.
Có 20% học thêm tin học, 58% học thêm ngoại ngữ với độ đa dạng cao. Họ rất chủ động, tích cực học tập, tham gia các lớp học kĩ năng, hoặc tự tìm hiểu, đọc sách…
 Việc đi làm thêm cũng chiếm một phần khá lớn trong quỹ thời gian của sinh viên, không chỉ để cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng sống mà còn trau dồi kiến thức, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm. Hoặc đơn thuần vì sở thích, hay chứng tỏ năng lực bản thân.
Nhiều cá nhân tích cực tham gia tích cực vào các hoạt động, phong trào trường, lớp, thường xuyên tham dự các chương trình, hội thảo…
2.2/ Thực trạng nhận thức của sinh viên về vấn đề PBTG
Hầu hết sinh viên thấy tham gia hoạt động trường, lớp… là cần thiết, tích cực tham gia. Mỗi cá nhân có nhận thức, suy nghĩ khác nhau về thời gian, dư thừa hay thiếu thốn. 
2.3 Việc sử dụng thời gian rảnh và thời gian chết   
Thời gian rảnh được sinh viên sử dụng hợp lí sẽ tác động đến hiệu quả của các hoạt động chính. Những hoạt động này thực sự bổ ích và có ý nghĩa khi mang lại nhiều thông tin, kiến thức hỗ trợ, hoặc làm cho cơ thể khỏe mạnh hơn, tinh thần phấn chấn, vui vẻ.
Thực tế, mỗi người đều có một quãng thời gian sử dụng không hiệu quả, “thời gian chết”. Mỗi khoảng thời gian này đều khá nhỏ, phân tán, rất ít sinh viên tận dụng được.
2.4 Mục đích và cơ sở phân bố thời gian của sinh viên
Tránh lãng phí, tiến hành công việc hiệu quả, tiến hành thêm các công việc khác, tạo thói quen tuân thủ thời gian. Phân bố thời gian cũng có nhiều cơ sở khác nhau: theo mốc thời gian trong ngày, mức độ quan trọng của công việc, theo sở thích, hoặc ngẫu nhiên.
Dù nhận thức được tầm quan trọng của việc tuân thủ kế hoạch chỉ có 52.6% sinh viên rất hoặc tương đối tuân thủ kế hoạch thời gian tự đặt ra.
Để phân bố thời gian, có thể sinh viên sẽ giảm thiểu thời gian hoạt động trường lớp, đoàn thể, giảm bớt học thêm, hoạt động ngoại khóa, hạn chế thời gian nghỉ ngơi, giải trí, hoặc buông xuôi, xem nhẹ việc hoạt động phong trào, thậm chí học tập.
Sinh viên càng quan tâm đến các phương tiện quản lí, phân bố thời gian thì càng thường xuyên sử dụng các công cụ này.
Sinh viên năm 1, 2 rảnh rỗi hơn một chút vì học đại cương, nhưng học nhiều ngoại ngữ, kĩ năng... áp lực nặng. Các sinh viên năm 3, 4 có nhiều việc làm thêm, kinh nghiệm thực tế và kĩ năng có cách phân bố thời gian hiệu quả hơn, áp lực lại không lớn bằng..
Chương 3: Các yếu tố ảnh hưởng đến sự PBTG của sinh viên ĐHQG ĐHQG TpHCM
3.1/ Việc học, tham gia các hoạt động ngoại khóa ở trên trường
3.1.1/  Việc học ở trên trường
50.2% sinh viên đánh giá lịch học ở trường khá bận rộn, 29.4% đánh giá không bận rộn. Lịch học ở mỗi trường đại học, ngành học khác biệt, dẫn đến khác nhau trong sự phân bố thời gian của sinh viên.
3.1.2/ Tham gia vào các hoạt động trường lớp:
Bất kể là ban tổ chức hay thành viên, tham gia hoạt động trường lớp…đòi hỏi công sức và thời gian của sinh viên.
3.2/ Vấn đề đi làm thêm của sinh viên:
Việc đi làm thêm chiếm một lượng thời gian không nhỏ. Thông thường khi làm thêm, sinh viên có ý thức hơn về sự giới hạn của thời gian, có thời gian biểu hợp lí.
3.3/ Nhu cầu học hỏi cá nhân
Hầu hết sinh viên đều học thêm, phần lớn học ngoại ngữ (tiếng Anh, Trung, Pháp, Nhật, Hàn…). Tham gia các lớp kĩ năng là không ảnh hưởng nhiều đến sự phân bố thời gian trong ngày nhưng cũng ảnh hưởng nhất định trong tuần, trong tháng.
3.4/  Yếu tố cá nhân (Nhận thức, sở thích, gia đình, sức khỏe…)
Những sinh viên có nhận thức cao về tầm quan trọng của sự phân bố thời gian sẽ phân bố một cách hợp lí và thực hiện một cách nghiêm túc hơn. Yếu tố gia đình, môi trường sống, sức khoẻ… có ảnh hưởng nhất định 

Chương 4: Đánh giá vai trò của sự PBTG đối với quá trình học tâp, làm việc và sinh hoạt của sinh viên
4.1 Thành tích học của sinh viên
Việc phân bố thời gian ảnh hưởng tới những buổi tự học ở nhà, việc học thêm như ngoại ngữ, tin học, kỹ năng...  của sinh viên.
4.2 Sinh viên đi làm thêm
Sinh viên vừa học vừa làm có thể tiếp thu được kiến thức nhiều nhất. Tuy nhiên, đó  là con dao hai lưỡi, nếu không cẩn thận, nó có thể hủy hoại cả học tập lẫn công việc.
4.3 Tình trạng sức khỏe, tinh thần của sinh viên
Việc phân bố thời gian phải tùy vào khả năng và điều kiện bản thân để sắp xếp sao cho phù hợp, tránh gây thiệt hại về sức khỏe, tinh thần, tiền bạc, thời gian, kiến thức.
4.4 Các hoạt động ở trường, lớp
Có gần ¾ sinh viên khẳng định việc phân bố thời gian ảnh hưởng tới khả năng hoàn thành nhiệm vụ, tham gia các hoạt động đoàn, hội, câu lạc bộ…

Chương 5: Giải pháp nhằm cải thiện vấn đề phân bố thời gian của sinh viên ĐHQG ĐHQG TpHCM
5.2.1. Khắc phục những yếu tố chủ quan từ phía sinh viên
a/ Thiết lập mục tiêu
 Giúp sinh viên nhìn thẳng vào vấn đề, nhận thức rõ những khó khăn và thuận lợi, giúp sinh viên tự tin, có tinh thần trách nhiệm.
b/ Lập kế hoạch thời gian
Nên lập một kế hoạch thật đầy đủ và chi tiết, đặt hạn chót, ưu tiên những việc cần giải quyết ngay, phân loại việc nhỏ và việc quan trọng, phức tạp. Bạn cũng nên hiểu rõ nhịp sinh học của mình, chú ý đến vấn đề không gian, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.
c/  Tuân thủ kế hoạch đề ra
Bắt đầu thực hiện từ một điểm bất kì, học hỏi kinh nghiệm của bạn bè, anh chị, chia công việc thành nhiều nhiệm vụ nhỏ, sắp xếp, thực hiện theo trình tự thời gian hợp lý.
5.2.2 Khắc phục yếu tố khách quan từ nhà trường và giảng viên
Chúng tôi kiến nghị nhà trường giảm chênh lệnh áp lực học hành giữa các học kỳ, các năm, phương pháp giảng dạy được cải tiến, mở thêm các môn kĩ năng, tăng tính chủ động trong sinh viên. Chú trọng thiết kế và phát triển trang web, hệ thống thư viện riêng, mở hội thảo về quản lý thời gian, giới thiệu ngành học, phương pháp học, công việc sau khi ra trường giúp sinh viên thiết lập mục tiêu, định hướng cho bản thân.
5.3 Một số công cụ trợ giúp phân bố thời gian
Ngày càng nhiều công cụ hỗ trợ quản lý thời gian: SMART, Easy Time Tracking Pro…Sinh viên nên mua một cuốn sổ nhỏ, lập thời gian biểu cùng tiến độ thực hiện, dùng điện thoại làm vật nhắc nhở hàng ngày, báo thức, , ghi chú, nhờ bạn bè, người thân nhắc nhở, ghi lại các nhiệm vụ sắp tới vào lịch biểu máy tính, ghi chú thông tin trên những sticker nhỏ dán trước mặt.

Chia sẻ